Friday, May 23, 2008

One Laptop per Teacher

"คุณรู้สึกยังไงกับการศึกษาตอนนี้?"

"ก็รู้สึกว่า ยังไม่ค่อยได้อะไรมั้งคะ รู้สึกเสียเวลา"

"ใช่ คุณรู้มั้ย ตอนนี้อะไรๆก็แพง ค่าน้ำมันก็แพง การเดินทางก็เสียเวลามาก การที่คุณต้องเดินทางมาเรียนทุกวัน เสียเวลา เสียแรง เสียค่าใช้จ่ายต่างๆเหล่านี้ มันไม่คุ้มหรอก เพราะเนื้อหาที่คุณเรียน 1อาทิตย์ จริงๆมีอาจมีสาระแค่ชั่วโมงกว่า
เค้าเรียกว่า ค่าโสฮุ้ยมากกว่าสิ่งที่ได้ ในฐานะที่คุณเป็นคนรุ่นใหม่ และเล็งเห็นถึงปัญหานี้ คุณคิดว่า เราควรจะมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขยังไง เราต้องใช้ความคิด ริเริ่มอะไรใหม่ๆนะ มันถึงgeneration ที่สังคมเปลี่ยนไปมาก และเราต้องทำอะไรบางอย่างแล้ว ไม่งั้นมหาลัยเราจะตามเขาไม่ทัน"

"หนูคิดว่า เด๋วนี้ทุกคนใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตเยอะมาก ติดต่อกันง่าย เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก ทำไมไม่ลองลงเนื้อหาวิชา ความรู้ต่างๆ หรือว่า สั่งงาน/รับงาน ทางบล้อกล่ะคะ หนูว่า มันเป็นช่องทางที่ง่าย เร็ว และให้ความรู้ได้มหาศาลเลยนะ"

"จะให้ผมเล่นบล้อกหรอ โอ้ยย คอมพิวเตอร์ ผมใช้ไม่เป็นหรอก ผมไม่ใช้ มันทำให้เกิดช่องว่าง เวลาคุณอยู่ในอินเตอร์เน็ต คุณรู้หรอว่าอีกฝ่ายนึงทำอะไรอยู่ มันไม่เหมือนเวลาคุยกันจริงๆ เหมือนเรานั่งคุยกันอย่างนี้หรอกนะ มันมีปัญหากับสังคมเยอะ"

"...อ๋อ....ค่ะ"


.................................................................................................................................


No comments: