Wednesday, June 4, 2008

Personal Growth and Keeping Creativity Alive.>> แปลจากหนังสือกราฟฟิกดีไซน์

การเติบโตและรักษาความคิดสร้างสรรค์ให้สดใหม่




เมื่อร่างกายนอนหลับ บาดแผลจะได้รับการเยียวยา และคุณก็เติบโต
การพักผ่อนเป็นสิ่งที่ให้ผลดีเสมอไปต่อการฟื้นฟูร่างกายให้พร้อมใช้งาน
สำหรับนักออกแบบ การได้หลบพ้นจอคอมพิวเตอร์ไปสักพัก ไม่เพียงแต่เป็นการเรียกพลังงานกลับคืนมา แต่ยังเป็นการเปิดแนวทางใหม่ๆ ในการย้อนกลับเข้าหา่งาน
นักออกแบบแต่ละคนมียุทธวิธีที่แตกต่างหลากหลายในการฝึกฝนบำรุงความคิดสร้างสรรค์ และกระตุ้นการเจริญเติบโต ในฐานะศิลปินและนักธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ พักผ่อน หรือการออกห่างจากโลกของงานออกแบบชั่วครั้งชั่วคราว




1. Travel as much as possible (เดินทางให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้)

-บทความปี 1988 จากนิตยสาร Sphere สัมภาษณ์ Mark Randall, Worldstudio, Inc.

Worldstudio Foundation เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ก่อตั้งทั้งสองคือMark Randall และDavid Sterling ด้วยการเป็นทางเชื่อมต่อไปสู่โลกภายนอกที่สร้างสรรค์และดึงดูด และช่วยให้พวกเขามีทัศนคติที่สดใหม่
พวกเขาชอบเดินทาง และมันสัมพันธ์กับจุดสนใจของ Worldstudio Foundation ซึ่งให้ความสำคัญกับความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม และการเผยแพร่วิสัยทัศน์แง่มุมต่างๆ ในงานของนักออกแบบ และนักเรียนออกแบบทั้งหลาย
เมื่อ Randall เดินทางไปรอบๆ โลก เขาได้พบเจอเสียงของความคิดที่หลากหลาย ซึ่งหาไม่ได้ในเหล่าสำนักงานออกแบบของพวกคนผิวขาวหัวยุโรป เหตุผลส่วนหนึ่งที่ Worldstudio Foundation ให้ทุนการศึกษา ก็เพื่อช่วยให้นักศึกษาศิลปะและการออกแบบ ที่มีพื้นหลังเป็นชนกลุ่มน้อย ได้รับการสนับสนุนทั้งในผลงานและในธุรกิจออกแบบ เสียงของคนเหล่านี้สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ เมื่อถูกทำให้ได้ยิน

Randall พอใจความตื่นตัว เป็นธรรมชาติ ปราศจากการวางแผน ของการเดินทางว่าเป็นประสบการณ์ที่ส่งเสริมความรู้ มากกว่าบรรยากาศของการสัมมนาการออกแบบที่สงบสุขุม แม้ว่าการสัมมนาเช่นนี้จะมีประโยชน์ในการได้พบปะผู้คน แต่สำหรับRandall ถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว การไปสัมมนาเกี่ยวกับกราฟฟิคดีไซน์เป็นสิ่งสุดท้ายที่เขาอยากจะทำ เขาอยากไปสัมมนาเกี่ยวกับนักฟิสิกสื หรือหัวข้ออื่นๆ ที่เขาไม่มีความรู้มากนักมากกว่า เขาอยู่ในวงการกราฟฟิคดีไซน์ มานานกว่า18ปีแล้ว "มันไม่ใช่ว่าผมรู้ไปหมดทุกอย่างหรอก" เขากล่าว " แต่ผมก็แค่อยากได้ความหลากหลายบ้างเล็กน้อยในชีวิต ผมไม่ได้ต้องการจะพูดลดคุณค่าของงานสัมมนาหรอกนะ ผมไปงาน AIGA คราวที่แล้วเพราะพวกเขาเชิญผมไปพูด และผมก็คิดว่ามันเยี่ยมมาก พวกเขาทำมันออกมาได้ดีเยี่ยม และผมได้เห็นผู้พูดที่น่าสนใจมากๆ หลายๆคน มันไม่แย่หรอก เพียงแต่ว่าการไปสัมมนามันไม่ได้อยู่ในความสนใจส่วนตัวของผมน่ะ"
การเดินทางทำให้เราได้ก้าวเข้าไปในสิ่งแวดล้อมที่แสนพิเศษและแตกต่าง และถูกกระหน่ำด้วย ไอเดีย ภาพ และเสียงสดๆใม่ๆ ที่หาค่าไม่ได้ ไม่ว่าในสาขาวิชาไหนๆ



....ง่วงและ ติดตามตอนต่อไป วู้วๆๆๆ...

No comments: